^Back To Top

  • 1 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Những cung đường Tây Bắc uốn lượn bên cạnh đồi núi ruộng bậc thang tạo nên khung cảnh núi rừng hùng vĩ và ngút ngàn khiến du khách nào đặt chân đến cũng phải trầm trồ. (Tác giả: Trần Trung Hậu)
  • 2 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Những mùa hoa miền núi phía Bắc Việt Nam đã làm say lòng biết bao du khách trong và ngoài nước. Một trong số những điểm đến đẹp nhất để thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên này chính là Hà Giang, mảnh đất địa đầu tổ quốc. (Tác giả: Phạm Thị Thu Hà)
  • 3 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Nói đến những thác nước đẹp của Việt Nam không thể bỏ qua cái tên Bản Giốc, Cao Bằng. Tới đây du khách sẽ được thỏa thích ngắm nhìn cảnh sắc hùng vỹ và thơ mộng của từng dòng thác từ trên cao đổ xuống sông Quây Sơn trong xanh, êm đềm dưới chân thác đẹp như một bức tranh thủy mặc. (Tác giả: Bùi Tuấn Hùng)
  • 4 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Thời điểm tháng 5, tháng 6 hàng năm khi những cánh đồng lúa nước bắt đầu trổ bông, tô màu vàng rực rỡ cho đôi bờ dòng sông Ngô Đồng cũng là lúc du khách hay các nhiếp ảnh gia khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng và "săn" hình. (Tác giả: Nguyễn Văn Khánh)
  • 5 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Nếu đã từng đến với mảnh đất Đà Lạt, ngoài vẻ đẹp rực rỡ của ngàn hoa, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên về khoảng khắc nắng mai ngập tràn trên những rừng thông. (Tác giả: Thái Bình Minh)
Tư vấn

Tâm lý, Kỹ năng mềm, Kỹ năng tìm việc...


Bộ môn Tâm lý - Giáo dục

Trường Đại học Hà Tĩnh

Trẻ em hiện nay đang đối mặt với nhiều áp lực xã hội, những áp lực và thách thức này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của trẻ. Mặt khác khi chất lượng cuộc sống được nâng cao thì trẻ em ngày càng được nuông chiều,  chính điều này có thể làm trẻ dần mất đi tính tự lập. Trong bối cảnh đó, việc giao dục kỹ năng sống cho trẻ giúp các em biết chăm lo cho mình và cho những người xung quanh, biết bảo vệ bản thân, biết kháng cự với cái xấu… ngày càng trở nên bức thiết.

Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp một số vấn đề lý thuyết cơ bản nhằm giúp người đọc có được kiến thức tối thiểu khi tham gia giáo dụ kỹ năng sống cho trẻ mầm non

  1. Khái niệm kỹ năng sống: Là những kỹ năng mang tính chất tâm lý xã hội và kỹ năng giao tiếp được vận dụng nhiều trong các tình huống hàng ngày. Với mục đích là để tương tác có hiệu quả với mọi người và giải quyết tốt những vấn đề, tình huống của cuộc sống (theo WTO)
  2. Một số kỹ năng sống cần giáo dục cho trẻ Mầm non

Trẻ Mầm non đang ở giai đoạn phát triển nhanh chóng và đang học hỏi nhiều kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Bài báo xin đề xuất một số kỹ năng sống sau:

- Tự lập: Trẻ cần được hướng dẫn và khuyến khích để tự làm việc và tự quản lý hành động của mình.

- Tự tin: Trẻ cần được động viên và khuyến khích để có thể tự tin khi tham gia các hoạt động.

- Tư duy sáng tạo: Trẻ cần được khuyến khích để phát triển khả năng tư duy sáng tạo của mình bằng cách thử nghiệm và khám phá.

- Kỹ năng giao tiếp: Trẻ cần được hướng dẫn để học cách giao tiếp và trao đổi với người khác, bao gồm cả trẻ em khác và người lớn.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trẻ cần được khuyến khích để học cách giải quyết vấn đề và tìm cách xử lý các tình huống khác nhau.

- Tinh thần hợp tác: Trẻ cần được khuyến khích để học cách làm việc nhóm và hợp tác với người khác.

- Kỹ năng tự bảo vệ: Trẻ cần được hướng dẫn để hiểu và phòng ngừa những nguy hiểm tiềm ẩn trong cuộc sống, bao gồm cả vấn đề về sức khỏe và an toàn.

- Kỹ năng quản lý thời gian: Trẻ cần được hướng dẫn để học cách quản lý thời gian của mình, bao gồm cả lập lịch và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian quy định.

- Kỹ năng tập trung: Trẻ cần được khuyến khích để phát triển khả năng tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể và hoàn thành nó một cách hiệu quả.

- Kỹ năng kiên trì: Trẻ cần được khuyến khích để học cách kiên trì và không bỏ cuộc

  1. Phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non

Giáo dục kỹ năng sống trong trường mầm non là một phần quan trọng của việc phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Để giúp các em học được kỹ năng sống cần thiết, các giáo viên và nhà trường có thể sử dụng các phương pháp sau đây:

- Học qua trải nghiệm: Giáo viên có thể tổ chức các hoạt động giúp trẻ tập trung vào kỹ năng sống cụ thể như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, quyết định và tư duy sáng tạo.

- Nêu ví dụ: Giáo viên có thể dạy trẻ bằng cách cho họ thấy ví dụ về cách thức làm việc nhóm, cách trao đổi thông tin và cách giải quyết xung đột.

- Trò chơi và hoạt động nhóm: Các trò chơi và hoạt động nhóm có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và giải quyết xung đột.

- Phản hồi tích cực: Giáo viên nên đưa ra phản hồi tích cực và khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng sống.

- Hỗ trợ tâm lý: Trẻ cần có một môi trường an toàn và hỗ trợ để phát triển kỹ năng sống. Giáo viên có thể giúp trẻ xây dựng lòng tự tin, cảm thấy yêu thương và được chấp nhận trong lớp học.

Với những kiến thức cơ bản trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp lý thuyết cơ bản từ đó giúp những người giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non có cơ sở tiếp cận hoạt động một cách khoa học nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong công việc.

Copyrigcht © 2013 Bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Hà Tĩnh