Xã hội hiện tại đặt ra yêu cầu giáo viên phải nâng cao chất lượng theo hướng phát triển năng lực thực tiễn của người học, giúp học sinh từng bước phát triển bản thân theo năng lựu thực sự của mình và đáp ứng yêu cầu nhân lực của xã hội
Tuy nhiên thực trạng cho thấy không phải tất cả các giáo viên đều có thể tự mình có được các ý tưởng tối ưu thực hiện được tất cả các bài dạy theo yêu cầu trên, bởi vậy hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH) thực sự trở thành một giải pháp cấp bách góp phần quan trọng giải quyết vấn đề nâng cao chất lượng bài học
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học: là một loại hình hoạt động hướng tới và thực hiện nhằm tổ chức việc học tập, nâng cao năng lực chuyên môn của GV tại nhà trường thông qua nghiên cứu cải tiến việc dạy học trong các hoạt động và bài học hàng ngày.
Đây là một loại hoạt động bồi dưỡng tại trường, do chính do viên là người thực hiện bồi dưỡng, gắn lí thuyết với thực hành, nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn của nhà trường. Bài học minh họa không dùng để đánh giá GV, mà là để các giáo viên học hỏi lẫn nhau từ thực tế lớp học.
Các bước sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học
Sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học diễn ra theo quy trình 4 bước và các bước có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Bước 1: Chuẩn bị và thiết kế bài học minh họa: Bước này tập trung vào xây dựng kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn và thiết kế bài học minh họa.
Bước 2: Thực hiện bài học minh họa và tiến hành dự giờ, quan sát diễn biến quá trình học tập của học sinh. Bước này tập trung vào việc thu thập những bằng chứng sinh động về việc lĩnh hội tri thức của học sinh như thế nào.
Bước 3: Chia sẻ và suy ngẫm về diễn biến việc lĩnh hội tri thức của học sinh trong bài học minh họa. Bước này tập trung vào việc phân tích và suy ngẫm để lí giải cặn kẽ việc lĩnh hội tri thức của học sinh.
Bước 4: Vận dụng những bài học thu được từ quan sát, trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học vào bài học hàng ngày ở các nhóm lớp khác nhau. Đây là bước đưa kết quả sinh hoạt chuyên môn vào đời sống nhà trường và tiếp tục cho một chu trình sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tiếp theo.
Bốn bước trong quy trình sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học được giáo viên trong tổ chuyên môn cùng nhau thực hiện. Mỗi bước đều mở ra những cơ hội để giáo viên cùng nhau hiểu rõ hơn về việc lĩnh hội tri thức của học sinh và những cách thức để dẫn dắt việc lĩnh hội tri thức của học sinh một cách hiệu quả.
Như vậy, sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH thực sự ưu việt khi xuất phát từ thực tiễn để giải quyết những khó khăn cụ thể từng bài dạy của giáo viên, đấy là lý do NCBH đã và đang trở thành một hình thức sinh hoạt chuyên môn phổ biến trong các trường học ở Việt Nam.
Tin mới
- Tự học, tự nghiên cứu - giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - 05/11/2024 09:38
- Trở ngại tâm lý trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh - 15/10/2024 12:29
- Tầm quan trọng của tham vấn tâm lý học đường - 17/09/2024 01:51
- Quan điểm của Phật giáo và tâm lý học về cảm xúc & hạnh phúc - 13/08/2024 02:49
- Thao túng tâm lý nơi công sở: Cần sớm nhận ra để ứng phó - 17/07/2024 10:25
Các tin khác
- Tự chủ đại học - những khó khăn và thách thức đối với các trường đại học địa phương - 16/05/2024 02:49
- Các kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em - 19/04/2024 07:31
- Thực trạng khó khăn tâm lý trong lao động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện nay - 24/01/2024 08:24
- Xu hướng kết hôn muộn của giới trẻ hiện nay - 09/01/2024 02:27
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học - 15/12/2023 00:51