^Back To Top
Tâm lý, Kỹ năng mềm, Kỹ năng tìm việc...
Dạy học tích hợp là xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tổng thể và liên môn. Hiện tại nền giáo dục Việt Nam đang thực hiện dạy học sinh theo hướng tiếp cận phát triển năng lực thì dạy học tích hợp càng trở nên cần thiết.
Thực tế hiện nay giáo viên tiểu học còn gặp những khó khăn trong việc thực hiện các phương pháp dạy học tích hợp như: thiếu kiến thức liên môn và kỹ năng thiết kế bài giảng tích hợp, chưa quen với phương pháp giảng dạy mới, còn phụ thuộc vào chương trình truyền thống, hạn chế trong việc sử dụng công nghệ và tài liệu hỗ trợ giảng dạy…. Căn cứ vào những khó khăn đó chúng tôi đề xuất các giải pháp nhằm phát triển năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên tiểu học như sau:
(1) Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, bao gồm:
Tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề về dạy học tích hợp; khuyến khích giáo viên tham gia các lớp học nâng cao kỹ năng thiết kế bài giảng liên môn; cung cấp tài liệu, học liệu hướng dẫn giảng dạy tích hợp theo từng chủ đề cụ thể.
(2) Xây dựng cộng đồng học tập chuyên môn, bao gồm:
Thành lập nhóm giáo viên chuyên về dạy học tích hợp để chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hình thức thảo luận nhóm, hình thức nghiên cứu bài dạy; tạo diễn đàn trực tuyến để giáo viên trao đổi ý tưởng, tài nguyên giảng dạy.
(3) Ứng dụng công nghê thông tin trong giảng dạy, bao gồm:
Tích hợp công nghệ vào thiết kế bài giảng, sử dụng phần mềm giáo dục hỗ trợ giảng dạy tích hợp; khai thác các nguồn tài nguyên số để giúp giáo viên có thêm tư liệu dạy học liên môn; tăng cường kỹ năng sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến để hỗ trợ giảng dạy.
(4) Tăng cường hợp tác giữa các môn học
Đặc điểm của dạy học ở tiểu học là một giáo viên dạy nhiều môn nên việc tăng cường hợp tác giữa các môn học là một lợi thế của cấp học, các giải pháp bao gồm: Thiết kế các chủ đề dạy học tích hợp có sự phối hợp giữa nhiều môn học; hợp tác giữa giáo viên các bộ môn để xây dựng kế hoạch giảng dạy thống nhất; khuyến khích tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan.
Kết luận
Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên tiểu học là một yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Việc triển khai các giải pháp đồng bộ từ bồi dưỡng chuyên môn, xây dựng cộng đồng học tập, ứng dụng công nghệ đến tăng cường hợp tác liên môn sẽ giúp giáo viên tiểu học tự tin và hiệu quả hơn trong giảng dạy. Từ đó, học sinh sẽ có cơ hội tiếp thu kiến thức theo cách linh hoạt, sáng tạo và thực tiễn hơn.
TÀI LIỆU THAM KHÁO