^Back To Top

  • 1 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Những cung đường Tây Bắc uốn lượn bên cạnh đồi núi ruộng bậc thang tạo nên khung cảnh núi rừng hùng vĩ và ngút ngàn khiến du khách nào đặt chân đến cũng phải trầm trồ. (Tác giả: Trần Trung Hậu)
  • 2 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Những mùa hoa miền núi phía Bắc Việt Nam đã làm say lòng biết bao du khách trong và ngoài nước. Một trong số những điểm đến đẹp nhất để thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên này chính là Hà Giang, mảnh đất địa đầu tổ quốc. (Tác giả: Phạm Thị Thu Hà)
  • 3 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Nói đến những thác nước đẹp của Việt Nam không thể bỏ qua cái tên Bản Giốc, Cao Bằng. Tới đây du khách sẽ được thỏa thích ngắm nhìn cảnh sắc hùng vỹ và thơ mộng của từng dòng thác từ trên cao đổ xuống sông Quây Sơn trong xanh, êm đềm dưới chân thác đẹp như một bức tranh thủy mặc. (Tác giả: Bùi Tuấn Hùng)
  • 4 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Thời điểm tháng 5, tháng 6 hàng năm khi những cánh đồng lúa nước bắt đầu trổ bông, tô màu vàng rực rỡ cho đôi bờ dòng sông Ngô Đồng cũng là lúc du khách hay các nhiếp ảnh gia khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng và "săn" hình. (Tác giả: Nguyễn Văn Khánh)
  • 5 Những cung đường hùng vĩ ở Việt Nam
    Nếu đã từng đến với mảnh đất Đà Lạt, ngoài vẻ đẹp rực rỡ của ngàn hoa, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên về khoảng khắc nắng mai ngập tràn trên những rừng thông. (Tác giả: Thái Bình Minh)
Tư vấn

Tâm lý, Kỹ năng mềm, Kỹ năng tìm việc...


Bộ môn Tâm lý - Giáo dục

Trường Đại học Hà Tĩnh

Dạy học tích hợp là xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tổng thể và liên môn. Hiện tại nền giáo dục Việt Nam đang thực hiện dạy học sinh theo hướng tiếp cận phát triển năng lực thì dạy học tích hợp càng trở nên cần thiết.

Thực tế hiện nay giáo viên tiểu học còn gặp những khó khăn trong việc thực hiện các phương pháp dạy học tích hợp như: thiếu kiến thức liên môn và kỹ năng thiết kế bài giảng tích hợp, chưa quen với phương pháp giảng dạy mới, còn phụ thuộc vào chương trình truyền thống, hạn chế trong việc sử dụng công nghệ và tài liệu hỗ trợ giảng dạy…. Căn cứ vào những khó khăn đó chúng tôi đề xuất các giải pháp nhằm phát triển năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên tiểu học như sau:

(1)  Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, bao gồm:

Tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề về dạy học tích hợp; khuyến khích giáo viên tham gia các lớp học nâng cao kỹ năng thiết kế bài giảng liên môn; cung cấp tài liệu, học liệu hướng dẫn giảng dạy tích hợp theo từng chủ đề cụ thể.

(2) Xây dựng cộng đồng học tập chuyên môn, bao gồm:

Thành lập nhóm giáo viên chuyên về dạy học tích hợp để chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hình thức thảo luận nhóm, hình thức nghiên cứu bài dạy; tạo diễn đàn trực tuyến để giáo viên trao đổi ý tưởng, tài nguyên giảng dạy.

(3) Ứng dụng công nghê thông tin trong giảng dạy, bao gồm:

Tích hợp công nghệ vào thiết kế bài giảng, sử dụng phần mềm giáo dục hỗ trợ giảng dạy tích hợp; khai thác các nguồn tài nguyên số để giúp giáo viên có thêm tư liệu dạy học liên môn; tăng cường kỹ năng sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến để hỗ trợ giảng dạy.

(4) Tăng cường hợp tác giữa các môn học

Đặc điểm của dạy học ở tiểu học là một giáo viên dạy nhiều môn nên việc tăng cường hợp tác giữa các môn học là một lợi thế của cấp học, các giải pháp bao gồm: Thiết kế các chủ đề dạy học tích hợp có sự phối hợp giữa nhiều môn học; hợp tác giữa giáo viên các bộ môn để xây dựng kế hoạch giảng dạy thống nhất; khuyến khích tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan.

Kết luận

Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên tiểu học là một yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Việc triển khai các giải pháp đồng bộ từ bồi dưỡng chuyên môn, xây dựng cộng đồng học tập, ứng dụng công nghệ đến tăng cường hợp tác liên môn sẽ giúp giáo viên tiểu học tự tin và hiệu quả hơn trong giảng dạy. Từ đó, học sinh sẽ có cơ hội tiếp thu kiến thức theo cách linh hoạt, sáng tạo và thực tiễn hơn.

TÀI LIỆU THAM KHÁO

  1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
  2. Nguyễn Thị Thanh Hương (2019). Phương pháp giảng dạy tích hợp trong giáo dục tiểu học. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
  3. Trần Văn Hùng (2021). Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy liên môn. Tạp chí Giáo dục.
Copyrigcht © 2013 Bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Hà Tĩnh