Các kết quả nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn đều khẳng định vai trò quan trọng của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Tuy nhiên, tế thực hiện tại các trường mầm non, do những điều kiện khách quan và chủ quan, trẻ vẫn chưa được chuẩn bị tốt các điều kiện để vào lớp 1. Để chuẩn bị cho bé vào lớp 1 một cách tự tin và vững vàng nhất, cần chuẩn bị cho trẻ sự sẵn sàng cả về mặt thể chất và tâm lí, đội ngũ giáo viên mầm non có vai trò rất quan trọng.

  

Cô và các cháu Trường mầm non IvyHSchool - Đại học Hà Tĩnh

Có một thực tế là để vượt qua “cửa ải” lớp 1, trẻ không chỉ gặp khó khăn với các nhiệm vụ học tập, đặc biêt là học đọc, học viết và tính toán mà trẻ còn phải thích nghi với cuộc sống ở trường tiểu học như: chế độ sinh hoạt, các hành vi văn hóa, các mối quan hệ ở trường tiểu học… Ngoài ra, trẻ cần được hình thành hứng thú học tập, làm quen với các hoạt động trí óc để phục vụ việc học có hiệu quả như: tư duy, ngôn ngữ, ghi nhớ có chủ định…  Tuy nhiên, trong thực tế, có một bộ phận cha mẹ học sinh vì quá lo lắng, quá nóng vội nên đã “sắm sửa” cho trẻ những “hành trang” không cần thiết, thậm chí rất sai lệch như: dạy trước cho trẻ những bài trong chương trình, sách giáo khoa lớp 1, bắt trẻ học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, làm toán, kể chuyện, thậm chí cả các tài liệu tham khảo, nâng cao! Chính vì vậy khi bước vào lớp 1 trẻ sẽ rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ quan, không tập trung ngay khi các con phải học những bài học đầu tiên mà không có gì mới mẻ, thích thú. Nhiều cha mẹ học sinh dạy trước cho con nhưng lại chưa nắm được kĩ thuật tập viết, bắt con cầm bút bi, bút mực quá sớm. Cầm bút sai (kĩ thuật và khoảng cách) từ đầu sẽ trở thành cố tật khó khắc phục, chắc chắn sẽ dẫn đến viết chậm, viết xấu và ngại viết.

Công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là một quá trình được tiến hành công phu, toàn diện từ khi trẻ bắt đầu vào trường mầm non. Đây là trách nhiệm của tất cả giáo viên ở tất cả các nhóm, lớp. Nội dung, nhiệm vụ  của chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 gắn liền với công tác chăm sóc, giáo dục của nhà trường là thực hiện tốt chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ, chuẩn bị tốt cho trẻ  về 5 lĩnh vực phát triển, chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết của hoạt động học và giúp trẻ có một tinh thần, tâm thế tốt khi tham gia vào các hoạt động. Hiệu quả công tác chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, song người giáo viên mầm non đóng vai trò then chốt và quyết định. Điều đó đặt ra cho mỗi giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non  là cần xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ý thức, trách nhiệm và sự nỗ lực của bản thân giáo viên, việc tổ chức bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ giáo viên ở các trường là hết sức cần thiết, nhờ đó có thể chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ bước sẵn sàng vào lớp 1.

Tóm lại, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự tâm huyết, năng lực của đội ngũ giáo viên, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Vì vậy, trong chương trình giáo dục của nhà trường cần quan tâm đến các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1